Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

Các tham số của tụ điện

Các tham số của tụ điện

Tụ điện là một loại linh kiện điện tử thụ động, được tạo hai bề mặt dẫn điện được ngăn cách bởi điện môi. Khi có chênh lệch điện thế tại hai bề mặt, tại các bề mặt sẽ xuất hiện điện tích cùng điện lượng nhưng trái dấu.Tụ điện có rất nhiều tác dụng và chúng rất bề kể cả khi thiết bị của bạn đã hỏng thì chúng vần có thể sử dụng được sử dụng để lắp vào các thiết bị khác , sử dụng làm linh kiện máy đánh cá , máy đánh trứng … tất cả cá loại máy đều cần có tụ . Chúng chỉ bị hỏng khi cháy do điện áp vượt ngưỡng .

Về mặt lưu trữ năng lượng, tụ điện có phần giống với ắc qui. Mặc dù cách hoạt động của chúng thì hoàn toàn khác nhau. Tụ điện thì đơn giản hơn, nó không thể tạo ra electron ,nó chỉ lưu trữ chúng. Tụ điện có khả năng nạp và xả rất nhanh. Đây là một ưu thế của nó so với ắc qui.

cac-tham-so-cua-tu-dien

Các tham số chính của tụ điện có điện dung danh định, điện áp và nhiệt độ làm việc.
Ngoài ra là các tham số tinh tế, dành cho người thiết kế hay sửa chữa thiết bị chính xác cao: Hệ số biến đổi điện dung theo nhiệt độ, độ trôi điện dung theo thời gian, độ dò điện, dải tần số làm việc, tổn hao điện môi, tiếng ồn,... và thường được nêu trong Catalog của linh kiện.

Điện dung của tụ điện

Điện dung là đại lượng vật lý nói lên khả năng tích điện giữa hai bản cực của tụ điện,phụ thuộc vào diện tích bản cực, vật liệu làm chất điện môi và khoảng cách giữ hai bản cực theo công thức:
{\displaystyle C=} {\displaystyle C=} ε .ε0 . {\displaystyle {\frac {S}{d}}} {\displaystyle {\frac {S}{d}}}

Với các tham số của tụ điện:

C: là điện dung tụ điện, đơn vị là Fara [F]
ε: Là hằng số điện môi của lớp cách điện;
ε0: Là hằng số điện thẩm;
d: là chiều dày của lớp cách điện;
S: là diện tích bản cực của tụ điện.

Đơn vị của đại lượng điện dung là Fara [F]. Đơn vị Fara là trị số rất lớn, thường dùng các đơn vị đo nhỏ hơn như micro Fara (1µF=10−6F), nano Fara (1nF=10−9F), picoFara (1pF=10−12F) do fara rất lơn.

Tụ điện phân cực, tụ hóa

Nếu như tụ điện là linh kiện điện tử cũ chúng có thể bị biến đổi điện dung theo thời gian là giảm. Các tụ hóa có mức độ giảm lớn nhất, và thường gọi là "già cỗi". Nó dẫn đến sai lệch hoạt động của mạch điện tử.

Điện dung còn được thể hiện bằng hai bề mặt được tích điện và có phương trình sau:
{\displaystyle C={\frac {Q}{V}}} {\displaystyle C={\frac {Q}{V}}}

Với :

C: có đơn vị là farad, nó tượng trương cho điện dung.
Q: có đơn vị là coulomb, là độ lớn điện tích được tích tụ ở hai bề mặt.
V: có đơn vị là voltage, là voltage được áp dụng vô hai bề mặt.

cac-tham-so-cua-tu-dien1

Điện áp làm việc

Tụ điện được đặc trưng bới thông số điện áp làm việc cao nhất và được ghi rõ trên tụ nếu có kích thước đủ lớn. Giá trị điện áp thường trực rơi trên tụ điện mà nó chịu đựng được nhưng nếu bằng 200% định mức, thì lớp điện môi có thể bị đánh thủng, gây chập tụ.

Trước đây giá thành sản xuất tụ điện cao, nên tụ có khá nhiều mức điện áp làm việc: 5V, 10V, 12V, 16V,….,250V, 280V, 300V, 400V...
Các tụ đặc chủng có mức điện áp cao hơn, như 1,5 KV, 4 KV,... và tuỳ vào hãng sản xuất.

Khi thiết kế hoặc sửa chữa mạch, phải chọn tụ có điện áp làm việc cao hơn điện áp mạch cỡ 30% trở lên. Ví dụ trong mạch lọc nguồn 12V thì chọn tụ hóa 16V, chứ không dùng tụ có điện áp làm việc đúng 12V.

Nhiệt độ làm việc

Nhiệt độ làm việc của tụ điện thường được hiểu là nhiệt độ ở vùng đặt tụ điện khi mạch điện hoạt động. Tụ điện phải được chọn với nhiệt độ làm việc cao nhất cao hơn nhiệt độ này.

Thông thường nhiệt độ được thiết lập do tiêu tán điện năng biến thành nhiệt của mạch, cộng với nhiệt do môi trường ngoài truyền vào nếu nhiệt độ môi trường cao hơn.Song với các tụ có mức dò điện cao, thì xảy ra sự tiêu tán điện năng biến thành nhiệt trong tụ điện, làm cho nhiệt độ trong tụ điện cao hơn xung quanh. Các hư hỏng nổ tụ thường liên quan đến hiện tượng này. Các tụ hóa thường có dò điện ohmic, còn các tụ tần cao thì có dò điện dòng điện xoáy.

Nếu bạn có nhu cầu mua tụ điện để chế tạo hay thay thế cho các thiết bị hãy đên với Linh Kiện Cũ Việt Nam . Ngoài ra bạn có thể chọn mua linh kiện cũ giá rẻ,linh kiện điện tử cũ tại Hà Nội, linh kiện máy đánh cá,đồ cũ đảm bảo chất.

Địa chỉ:

Xã Tiền Yên, Huyện Hoài Đức, Thành Phố Hà Nội
Email: linhkiencuvn@gmail.com
Điện thoại di động: Hotline: 0982 264 728
https://www.facebook.com/linhkiencuvn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét